Sunday, September 11, 2011

CALLER

Lakad takbo ang ginawa ko makarating lang agad ng bahay.Kailangan nasa kuarto nako bago mag alas diyes ng gabi.Nakaka asar ang traffic sa shaw blvd inabot ako ng isat kalahating oras sa jeep , kundi ba naman kase biglang bumuhos etong ulan,bakit ngayun pa.
Tooot toot ...tooot…shet busy na ang line kaasar talaga 10:30 na dami ng tumatawag.Please sana mag ring.(kring….kring…tunog sa kabilang linya)Yes! Nakapasok tawag ko hehe…
“Okay we have another caller,Hello,anong name mo at taga saan ka?”(tinig sa kanilang linya)
'Hello,Dr.Love…thank god na kontak kita,hirap tumawag…im Janiz po from Pasig.'
“Hi janiz,swerte mo na ngayung gabi,ilang taon ka na?,san ka sa pasig?”
'19 po,dito lang po ako sa may Capitol hills.Dr.Love hanapan mo ko right partner ha…hihihi'
“Ang harot!... 19 ka palang bata ka pa,estudyante ka pa for sure.,oh eh ano ba gusto mo?lalaki babae bakla tomboy,bata matanda?...alam ba ng magulang mo na tumatawag ka dito?”
'Haha,hindi eh,Dr.Love nasa Hawaii parents ko po.'
“Uhmm rich kid ka pala,oh anong type mo ba?”
'Syempre po guy,haha,ung guwapo po maganda boses tsaka pareho ko pong nursing ang course' sana.
“Bakit naman gusto mo ng nurse din?”
'Para po naiintindihan niya loads ko.Galing na po kase ako sa isang relasyon na lagi po nag de demand ng oras ko ung ex ko,gusto ko sana ung understanding naman.'
“Okay,dala ka na pala ahahaha…mga kaibigan narinig nyo naman ang hanap ng ating caller,kung sa tingin nyo kayo ang hinahanap nya,tawag na sa ating hotline,now na!”


ZZZZ…zzzzz…nag vibrate ang cell phone ko,aga naman nito 5:30am palang ah.
“Good morning sweetie,on my way to East med na,ingat ka sa duty mo later,I love you”
Ah si Clarence,1 week ko na syang ka text,sya yung partner na binigay sakin ni Dr.Love nung tumawag ako sa show ng Love is in the air sa radyo,Matagal nako nakikinig dito at first time ko tumawag,wala lang nag babakasakali lang.Marami na rin kase akong naririnig from our campus na marami daw nagkakatuluyan dahil sa radio program na eto.Eto nga si Clarence,24, registered nurse,taga Dasma sa Makati,sweet naman sya ,actually lagi nya ko pinaaalahanan kung kumain naba ako ,o kaya matulog ng maaga.Okay naman sya kausap sa telepono,infact passionate sya kausap,isa sa mga hinahanap ko sa isang lalaki.Isang lingo na kameng mag on sa text,eh text lang naman eh ,hindi pa naman kame nag kikita talaga,although may mga plano na kame kung kelan at saan kame mag eyeball medyo nag papakipot pa ako ng kunti.Excited narin naman ako Makita sya,lalaking lalaki ang dating ng boses niya,sobrang lambing minsan napupunta sa maseselang bagay ang aming usapan,ahihi ramdam ko madalas nagiinit sya kapag naglalambing na ako sa kanya.Marami narin naman siyang naikwento sa akin tungkol sa pagkatao niya,tulad ko ay nasa abroad din daw ang mga magulang nya,mag isa siyang nakatira sa condo unit niya sa Makati mahilig daw sya kumain at manood ng tv,at mas gusto niyang nasa bahay lang pag walang pasok.Mga ugaling gusto ko sa isang tao ay nasa kanya.Kaya next week hindi na ako mag papakipot makikipag kita na ako sa kanya.
Isang oras na akong nag hihintay kay Clarence,panay tingin na sa akin ng mga crew dito sa Gloria Jeans sa glorietta.Siguro pinagtatawanan na nila ako,ininjan na ata ako nitong lalakeng eto.
Aba maya maya lang ay may matangkad na lalaki pumasok ,medyo kulot ang army cut nitong buhok,kayumanggi,lalaking lalaki ang kulay…eeehhh guwapo,abat palapit sa akin,eto na yata si Clarence ko.
“Hi,sorry pinaghintay kita,sira kase ung kotse ko kaya nag commute lang ako”
‘Ah ganun ba’,shet dko maalis ang mga mata ko sa kanya malalaglag na yata ang panty ko!
“Uhm,tara, samahan mo ako sa bahay ng tropa ko may kukunin lang akong gadget”
‘Ha!,saan ba yun?...pwede…cge…’ ano ba eto natataranta ako,hay naku ang gentleman pa inaalalayan ako sa braso.Haba ng hair ko!
Ano ba etong lugar na eto,ang gulo ang daming tambay,ang daming dumi ng aso sa kalsada.At ang mga tao mukhang hindi naliligo,ano ba etong lugar na eto ng tropa ni Clarence?...
“Hoy Utoy,sino na naman yan ha!?” nakakatakot naman yung lalaking yun kung maka sigaw kay Clarence akala mo close sila,mukha namang adik.
Ganito pala ka down to earth etong Bf ko,kahit laki sa yaman hindi siya naiilang sa ganitong lugar at mga klase ng tao.Kinamayan pa nya ung mga matatanda nag iinuman sa gilid ng eskinita.Napaka galang.Pero teka ano ba etong pinapasok naming bahay parang bahay ng kalapati,luma na ang dingding na kahoy puro butas pa ang bubong.
“Pa sensya ka na ha?,medyo magulo dito.”
‘Ah okay lang,hindi naman siguro tayo magtatagal ha,Clarence?’ masusuka yata ako sa baho dito. Ang daming bata,at mukhang mga walang cr mga taga rito.
“Maupo ka muna,gusto mo ba ng softdrinks?,tinapay?”
‘Ah ok lang kahit ano,asan na yung tropa mo?’ pungay talaga ng mata niya,at ang labi nya mamasa masa parang ang sarap halikan.
“Jan ka lang tatawagin ko ha,oh uminom ka muna nag coke”
Wow may libreng sine pala dito,ayun ang mga tao sa labas nag kukumpulan may nag aaway yatang mag asawa.Asan na ba yun si Clarence ang init dito walang epek ang lamig nitong coke,wala manlang electric fan.Tagal ha,inaantok ako?...inaantok nga ba ako o nahihilo?...
‘Shet…Clarence bakit nakatingin ka lang jan sa sulok,nahihilo ako….’
“Oh humiga ka muna,wala pa ung tropa ko”
‘ano ka ba wag mo kong hawakan sa bewang,uupo nalang ako’ hindi ko na masyadong maidilat mga mata ko,pero nararamdaman ko hinahalikan niya ako sa leeg,at pilit nya akong hinihiga.
“Wag ka nang umangal tayong dalawa lang naman dito,wag ka mag alala hindi ka masasaktan”
Madilim na ang gabi ng magising ako,pinapapak na ako ng lamok .Ha! nasa loob parin ako ng mabahong bahay na eto.Aray! ang sakit ng balakang ko,teka ang walang hiya iniwan lang akong naka hubad at naka kalat sa sahig mga gamit ko.Nasan naba ang lalaking yun.Hindi ko pa naman alam kung paano umuwi mula rito,ang walang hiya niya pinag samantalahan lang niya ako.Hala wala ang cellphone at wallet ko!!!Kanino ako mag tatanong kung paano umuwi?...Nahihirapan ako mag lakad.Ang mga tambay na eto nakatitig lang sa akin alam ba nilang biktima ako dito?,Nasan ka na Clarence?Bakit mo nagawa sa akin eto?! Bumuhos pa ang ulan para akong tanga naka tayo lang dito sa highway,ano ba ang sasakyan ko? Walang jeep na dumadaan pa pasig,nilalamig na ako…Di bale hindi naman obvious na umiiyak ako,pero nahihilo parin ako,hindi lang katawan ko ang masakit kundi pati puso…Clarence kung nasan ka man sana makonsensya ka …..DILIM….

No comments:

Post a Comment

maluwag pong tinatanggap ang inyong mga komento,maari po lamang ay walang bastos na salita,salamat

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...