Tuesday, September 20, 2011

Chapter 1: mAy GuStO aKo SaYo

Kusang nagbukas ang aking mga mata ng mag alas kuwatro na ng madaling araw.Aha nauna pa ako sa alarm clock namin.Sa totoo lang hindi talaga ako masyadong nakatulog,excited ako sa field trip namin.
Hindi dahil sa wala kameng pasok ,hindi rin dahil sa libre na kame sa project ,ganun kase sabi ni teacher Fe,hindi na raw gagawa ng project kapag sumama kame sa fieldtrip...at lalong hindi dahil sa malaki ang baon kong pera ngayon, sigurado naman akong hindi na tataas pa sa dalawandaang piso ang pocket money na ibibigay sakin ni mommy,eh katwiran niya hindi naman daw ako mamamasahe.

Pag kaligo ko ay mabilis kong inayos ang aking mga dadalhin, face powder - check, lip gloss check,clinique happy - check, ah teka tootbrush mag babaon din ako tsaka extra tshirt uhmm ano kaya maganda,ah eto na lang   off shoulder na itim na pasalubong sakin ni daddy nung nasa singapore siya at syempre dapat nasa ilalim eto ng bag ko dahil kapag napansin na naman ng mga kabarkada ko na marami akong baon naku patay asar talo na naman ako .

"Uy si miss late dumating din sa wakas" bati agad sa akin ni Thea,isa sa mga classmate at best friend ko.

"Aba ,naka lip gloss,at ang buhok plantsado,ikaw na...ikaw na talaga Hazel ang reyna!" si michelle best friend ko din,ang pinaka malakas mang asar sa grupo namin.

"Ano ba!,tama na,ang iingay nyo nakakahiya.",awat ko sa kanila ng pabulong,nararamdaman kong namumula na ang pisngi ko sa kahihiyan.Sabi ko na nga ba wala silang ibang gagawin kundi asarin ako.Bakit obvious ba yung pag aayos ko?,halata bang nag effort ako sa field trip na to?...

"Eh teka,saan na ba yung bus natin?,kanya kanya ba ng bus kada section?" tanong ko sa kanila na palinga linga,hindi naman talaga yung bus ang hinahanap ko.

"Bus number 3 daw tayo sabi ni miss fe,tara na baka pangit na upuan pa mapunta satin noh!" sabay hila sakin ni Coring,sya yung pinaka matalino sa amin,ayaw na ayaw niya ang pangalan niya pero wala naman daw siya magagawa at yun nakalagay sa birth certificate niya,kaya habang buhay daw niya sisisihin ang nanay niya,ahahaha,tawang tawa ako tuwing babanggitin niya ang bagay na yan.

Pahakbang na ako para pumanhik ng aming bus ng matanaw ko ang isang taong kanina ko pa inaabangan,ayun siya sa isang Tapsilogan sa labas ng aming campus kasama niya ang mga barkada.bakit kaya hindi pa sila sumasakay ng bus nila?Hindi kaya siya sasama?,eh naka school p.e. uniform din naman siya tulad namin.

"Hoy! nakatulala ka na naman jan,ano ka ba umakyat ka na ng maka akyat narin kme noh." asik ni michelle,hindi ko napansin na naka harang na pala ako sa pintuan ng bus,natulala na naman sa lalaking yun.

"Wala pa yung bus nila kaya naka tambay pa sila diyan"bulong sakin ni coring habang nakatayo kame sa gitna ng bus at namimili ng upuan,huling huli na naman niya kung sino ang tinitingnan ko.
Wala naman akong lihim sa barkadahan namin alam nila kung ano ang gusto at kung sino ang nakaka tunaw ng puso ko.

"Mazel! Mazel," tawag sakin ni thea,yan ang palayaw ko short for mareng hazel,siyempre sino nagbinyag sa akin niyan?...aba etong mga magagaling kong best friends.
"Dito tayo,sabi sakin ni papa pinaka safe daw na parte ng bus e gitna." yaya ni thea

"wow ha,di pa tayo nakaka alis may trivia na agad",natatawang banat ni michelle,
"oh edi tabi nalang tayo mateh" palayaw ni thea ang mateh  "alam kong safe ako pag mag katabi tayo ahaha!"

Pinili ko ang tabing bintana kung saan kitang kita ko ang lalaking crush na crush ko.Ayun at nakikipag tawanan siya sa mga barkada niya,syet ang kanyang ngiti nakaka inlove,ang ngipin niya ang puti.
Ay biglang napalingon sa akin.Nataranta ako at biglang lumingon kay coring.kunyari ay napadaan lang ang tingin ko sa kanya,ayokong mahalata niya na crush ko siya.

"Macoh,wag kang magpapahalata ha,nakita yata niya naka tingin ako sa kanya,nakakahiya" sabi ko ke coring na medyo nanginginig ang boses ko.

"huh?teka ay." dahan dahan naman na pakunwaring sulyap lang ginawa niya sa labas ng bintana
"oo nga,ano ka ba nakatitig siya dito"madidiin at na halos hindi bumuka nag bibig ni coring habang sinasabi sa akin iyon.

Bigla ay nagsalita na ang aming adviser na si miss Fe.Paalis na daw ang aming bus at ang una naming pupuntahan ay ang National Museum,hindi ko first time makapunta dun pero taon taon kasama yan sa itenerary ng aming field trip.Dahan dahan na ngang umandar ang bus,naalala ko ang aking crush,pag lingon ko ay wala na siya marahil naka sakay na eto sa bus nila.



No comments:

Post a Comment

maluwag pong tinatanggap ang inyong mga komento,maari po lamang ay walang bastos na salita,salamat

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...